Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

Giải cứu 500 Dự án bất động sản ở TP.HCM

Theo Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (HoREA), chỉ riêng tại TP.HCM hiện mang khoảng 500 Công trình vẫn đang bị đóng băng, chưa thể đưa vào khai thác. Đây là gánh nặng ko chỉ cho các chủ đầu tư mà còn của ngân hàng (NH) và nền kinh tế.

Lý do khiến các Công trình này “trùm mền” thì mang phổ thông, như Dự án đang thế chấp tại NH, vướng bồi thường giải tỏa, chưa đóng tiền tiêu dùng đất, chủ Dự án ko đủ năng lực triển khai…

Khối tài sản đồ sộ ngủ đông

Trong hàng trăm Dự án đang “trùm mền” phải kể tới Công trình PetroVietnam Landmark tọa lạc huyện hai. Theo Tìm hiểu của chúng tôi, lúc Công trình này xây dựng được khoảng 80% thì giới hạn thi công và “trùm mền” trong phổ thông năm.

Thậm chí ko ít Công trình tọa lạc ngay vị trí vàng cũng bất động suốt phổ thông năm qua và bị chỉ trích là khiến xấu xí khuân mặt của TP. Đơn cử như Dự án cao ốc văn phòng và căn hộ cao cấp DBTower tọa lạc trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh. Công trình được khởi công vun đắp trong khoảng năm 2010, tới giữa năm 2012 đã đổ xong phần sàn thô và giới hạn thi công cho đến nay.

như vậy, Dự án BIDV Tower tọa lạc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ có diện tích hai.724 Mhai đã được duyệt xây dựng. Theo quy hoạch, tòa nhà này cao tới 40 tầng nhưng án binh bất động trong khoảng hơn tám năm và hiện khu đất này được khiến bãi giữ xe.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho rằng cùng sở hữu sự phấn đấu của các tổ chức và nghị quyết xử lý nợ xấu của Quốc hội, hàng trăm Dự án sẽ có dịp được tái khởi động và tạo ra giá trị dùng, trị giá gia nâng cao đối với nền kinh tế.

Dự án PetroVietnam Landmark tọa lạc tại thị xã 2 là một trong các Công trình “trùm mền” trong đa dạng năm. Ảnh: HTD

“Điều này vừa giúp nền kinh tế đáp ứng được cục máu đông nợ xấu, song song mang lại cho thị phần một nguồn cung nhà đất vô cùng dồi dào mà số đông trong chậm tiến độ là các sản phẩm thuộc phân khúc vừa túi tiền. Trong khi nguồn cung tăng lên, dẫn đến tính cạnh tranh sẽ cao hơn, qua ngừng thi côngĐây kéo theo giá cả, một thể ích, thiết kế sẽ đạt được điểm thăng bằng và mang lợi cho người tiêu dùng” - ông Châu Tìm hiểu.

Đồng quan niệm, chuyên gia tài chính Bùi quang đãng Tín giám định mặt hăng hái của việc khơi thông được 500 Dự án “trùm mền” thì ai cũng nhận ra. Ngừng thi côngĐây là sẽ nâng cao nguồn thu cho ngân sách nhà nước, những NH có thêm nguồn thu, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay. Trong khoảng Đó ảnh hưởng ngược lại cho chính sách tiền tệ, giúp tỉ giá ổn định, lạm phát ổn định và vững mạnh GDP bản chất hơn.

“Tuy nhiên, nếu chỉ mong đợi vào các công ty nội thì việc xúc tiến công đoạn khơi thông cục máu đông này cũng khó mà tiến hành 1 cách thức mau chóng được. Bởi nguồn lực của công ty BĐS trong nước bây giờ còn yếu, khi mà phần đông vốn đầu tư đều dựa vào vốn vay NH. Khi mà chậm triển khai bản thân những NH cũng đang chịu áp lực lúc chỉ còn vài tháng nữa là quy định tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn sẽ giảm xuống còn 40%. Điều này cũng mang nghĩa NH với thể sẽ giảm cho vay đối mang những dự án” - ông Tín cho biết thêm.

Hồi sinh rất chật vật

hồ hết người hy vọng nguồn tiền khổng lồ đang chất đống trong những Công trình đóng băng sẽ sinh lời sau khi nghị quyết về xử lý nợ xấu của Quốc hội được triển khai vào thực tại. Không những thế, tổng giám đốc tổ chức BĐS Eximland trần Thị Cẩm Tú Tìm hiểu để khắc phục hết những nhập nhằng giữa nợ cũ-nợ mới và cho tới lúc tung sản phẩm ra thị phần còn rất lâu và chẳng hề tiện lợi. Bởi kế bên vấn đề về giấy má, chủ đầu tư sắm lại Dự án “trùm mền” cần phải có tiềm lực vốn đầu tư mạnh, vì giá tiền để vực dậy 1 Dự án “chết lâm sàng” là chẳng hề nhỏ.

Chuyên gia tài chính Bùi quang đãng Tín đồng tình với quan điểm này và cho rằng để khắc phục hiệu quả những Công trình “trùm mền” cần phải phân loại nhỏ ra xem 500 Công trình “trùm mền” vì các nguyên nhân nào. Tức thị lúc xử lý những Công trình này cần phân lực lượng chứ không thể ra 1 cơ chế chung để vận dụng cho phần nhiều những Công trình. Chả hạn, Dự án bị vướng về pháp lý, mâu thuẫn, vun đắp ko đúng giấy phép hay do nhà đầu tư thiếu khả năng tài chính.

“Từ ngừng thi côngĐây các cơ quan quản lý cần ngồi lại với NH và công ty để mua cách túa gỡ cạnh tranh. Qua Đó tạo điều kiện cho các Dự án bị đóng băng có cơ hội tái phát động duyệt các biện pháp như giãn nợ, khoanh nợ, miễn lãi, giảm lãi” - ông Tín gợi ý.

như vậy, ông Nguyễn Cao Trí, tổng giám đốc Bến Thành Land, đánh giá ngay cả các Dự án đang xây mà còn cạnh tranh tiếp cận nguồn vốn thì các Dự án ngủ đông càng khó để nhận được sự ưu tiên vay vốn từ phía NH. Thành ra, muốn rã băng cho các Công trình “đắp chiếu” thiết yếu 1 làn sóng mua bán sáp nhập những chủ đầu cơ thực sự có năng lực. Cùng lúc phải sở hữu cơ chế chính sách riêng về vay vốn, thủ tục... Cho các Dự án này.

Nợ xấu liên quan mật thiết bất động sản

HoREA dẫn Con số của NH Nhà nước cho thấy tính hết ngày 31-12-2016, tổng nợ xấu của cả nước khoảng 300.000 Tỉ đồng, trong chậm tiến độ 60%-70% số nợ xấu được bảo đảm bằng tài sản BĐS. Nợ xấu cũng là duyên cớ bậc nhất dẫn đến có rộng rãi Công trình BĐS “trùm mền”, dở dang. Bởi nợ xấu thường được bảo đảm bằng tài sản thế chấp là BĐS, Dự án BĐS, nhà ở đã hoàn thành, nhà ở hình thành trong tương lai.

Sẵn sàng mua Dự án “trùm mền”

Ông Nguyễn Duy Minh, tổng giám đốc L&L Group, cho rằng để hồi phục 500 Công trình BĐS đang “chết lâm sàng” thì quan yếu nhất là cung phải gặp cầu, phải hồi sinh được Công trình ngừng thi côngĐây. Bây giờ không ít nhà đầu cơ có tài chính mạnh sẵn sàng bỏ ra để cộng tác, tậu lại… những Dự án trên. Sở hữu điều những rào cản về mặt pháp lý, về phương pháp hợp tác khiến các nhà đầu tư gặp khó khăn, ko dám khiến.

“Để tháo dỡ gỡ nút thắt này, NH nên đứng ra làm vai trò trung gian đầu tư, bạo dạn đứng ra khai triển luôn hoặc hợp tác sở hữu một tổ chức nào Đó thì mới với thể giải quyết triệt để. Bởi nếu 500 Công trình sống lại thì sẽ ảnh hưởng hăng hái đến thị phần, NH” - ông Minh chia sẻ.

khi mà ngừng thi côngĐây, theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, để hồi phục những Dự án nhà đất đóng băng, sở hữu hai cách thức giải quyết. Thứ nhất, NH tìm cách thức thanh lý, bán các Công trình này và sở hữu thể phải hài lòng bán lỗ. Sau khi Công trình được bán, chủ đầu tư khác sẽ bơm tiền vào để hồi phục Công trình. Thứ hai, giả dụ Dự án vẫn sở hữu tính khả thi cao, NH sắm phương pháp tiếp tục tài trợ để nó được hoàn thành.

quang quẻ HUY

0 nhận xét:

Đăng nhận xét