Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Chung cư thương mại 25m2: Bộ và đô thị vênh nhau, ai chịu thiệt?

Thiếu nhất quán

chung cư thương mại 25m2 đang xôn xao dư luận mấy ngày nay vì UBND TPHCM bày tỏ quan điểm không cho phép xây dựng căn hộ thương mại dưới diện tích 45m2. Thực tế, đến thời điểm Hiện nay, căn cứ các quy định hiện hành, tiêu chuẩn diện tích tối thiểu của căn hộ căn hộ là 25m2 đối với nhà đất xã hội và 45m2 đối với nhà thương mại. UBND TPHCM lý giải “cấm cửa” chung cư này bởi việc xây dựng chung cư thương mại có diện tích chung cư dưới 45m2 sẽ làm gia tăng diện tích dân số và áp lực lên Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phá vỡ quy hoạch được phê duyệt, song song có nguy cơ triển khai tình trạng “khu ổ chuột trên cao”.

Thế Tuy nhiên cách thức đây vài tháng, Bộ quy hoạch đồng ý cho một tổ chức tại TPHCM được phép xây căn hộ thương mại 25m2. Thậm chí, Bộ xây dựng còn có văn bản gửi các cơ quan báo chí, hứa hẹn quy định cho phép xây dựng căn hộ có quy mô vừa và nhỏ (tối thiểu 25 m2) không phải là nguyên nhân làm nên những khu địa ốc chất lượng kém. Bộ này cho rằng, ở thời kì chờ ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà căn hộ, chấp thuận đơn vị có thể tạm thời xây dựng chung cư diện tích min lớn hơn 25 m2 kèm thêm điều kiện phải bảo đảm các yếu tố chất lượng xây dựng, chất lượng hoàn thiện, Hệ thống trang thiết bị, điều kiện hạ tầng, dịch vụ quản lý vận hành.

Nhưng chính Bộ quy hoạch lại là cơ quan quản lý thiếu nhất quán tại các quyết định của mình bởi trong văn bản giải đáp kiến nghị của Hiệp hội BDS TPHCM (HoREA) trước như thế từng không đồng ý thí điểm triển khai xây dựng chung cư, nhà trọ, phòng trọ cho thuê với quy mô dưới 25 m2 của công ty.

Người nghèo đến bao giờ có nhà?

Số phận căn hộ thương mại 25m2 chưa biết cơ quan quản lý định đoạt thế nào Nhưng doanh nghiệp và người dân như ngồi trên đống lửa. Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc công ty Trách nhiệm hữu hạn nhà đất Đất Lành, tác giả căn hộ 25m2 cho biết, văn bản của TPHCM không chấp nhận căn hộ thương mại dưới 45m2 tạo ra sự không công thông qua cho chính công ty và người dân đô thị. “Hiện, tỉnh Bình Dương phát triển vô cùng đặc biệt nhà 25m2 cho công nhân và được tỉnh ủng hộ vậy vì sao TPHCM lại không được?”, Ông Đực thắc mắc. Việc TPHCM không đồng ý xây sẽ làm cho “1 triệu năm nữa người nghèo vẫn không có nhà”, ông Đực nói.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nghiên cứu, trên thực tế, Bộ quy hoạch và UBND TPHCM đã chấp thuận cho thí điểm xây dựng chung cư chung cư nhà ở thương mại có quy mô min 38m2 sàn với một tỷ lệ nhất định tại một số sản phẩm. Luật nhà đất 2014 đã giao thẩm quyền cho Chính phủ, Bộ xây dựng và UBND những tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thẩm quyền quyết định về tiêu chuẩn thiết kế nhà đất thương mại, địa ốc xã hội phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Ông Châu đánh giá, ở TPHCM, nhu cầu chung cư căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở thương mại nhỏ có 1 - 2 phòng ngủ, có giá thành vừa túi tiền là vô cùng không nhỏ, cần phải được giải quyết thật thỏa đáng. Chính vì vậy, HoREA kiến nghị Bộ quy hoạch và UBND TPHCM cho phép chung cư căn hộ nhà ở thương mại có quy mô min 25m2 sàn. Điều kiện tồn ở đối với căn hộ “hộp diêm” đó là phải đảm bảo thích hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư sản phẩm xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Tôi nghĩ cần phải cho phép tỷ lệ chung cư nhỏ có quy mô từ 25m2 sàn đến dưới 45m2 sàn không vượt quá 25-30% tổng số căn hộ của căn hộ. Riêng ở TPHCM, cần “bật đèn xanh” cho loại căn hộ có quy mô từ 25m2 sàn đến dưới 45m2 sàn ở các quận khu vực ven và những huyện ngoại thành thì mới phù hợp với thực tế”, ông Châu nói.

căn hộ cưới 1 tỷ đồng đang được mong đợi.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng: “Hiện nhiều người đánh giá, phát triển căn hộ 25m2 sẽ biến thành các khu ổ chuột. Tôi xin nói, ổ chuột hay không nằm tại chất lượng sống của người dân trong căn hộ đó. Nhưng, vẫn cần lưu ý rằng, bước tiếp theo sẽ phải quy hoạch quy trình quản lý những căn hộ 25m2 như thế sao cho thích hợp. Trọng điểm là làm sao bảo đảm nhu cầu hiện tại”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét