Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2019

Năm 2019, địa ốc Bình Dương có khởi sắc?

trong nhiều thời điểm ở năm 2018, khi phân khúc đất nền các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Thành phố Vũng Tàu đang “nóng sốt” thì địa ốc Bình Dương vẫn cứ trầm lắng.

tuy nhiên, với quỹ đất lớn, thuận lợi về giao thông và giáp Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương được cho là sẽ có bước phát triển tích cực hơn ở tương lai không xa.

sản phẩm nổi bật: Happy One Bình Dươngcăn hộ bình dương

Bài học cũ từ thành phố mới

một năm trở lại đây, so với những địa phương vệ tinh khác của Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương có khá ít sản phẩm mới. Đây là điều dễ hiểu vì lượng BDS tồn kho từ những năm trước của tỉnh này còn nhiều. “Những năm 2012 - 2014, những CĐT trong Bình Dương đưa ra thị trường rất nhiều dự án đất nền với giá đặc biệt. Rồi xuất hiện tình trạng khách hàng cứ mua đi, bán lại. Cho đến nay, cả tỉnh Bình Dương chỉ có liền kề 1,5 triệu dân và vài trăm ngàn người nhập cư, tại khi trên địa bàn lại có đến vài triệu nền đất. Nguồn cung quá nhiều, nên ế ẩm là điều dễ hiểu”, một đơn vị đầu tư nhỏ lẻ tại TP.Hồ Chí Minh cho rằng.

Vào các năm 2010, Bình Dương bắt đầu quy hoạch Trung tâm hành chính chú ý, nằm trong khu vực lõi của đô thị mới Bình Dương. Nhằm “đón sóng”, đơn vị đầu tư tại chỗ và trong Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai hàng loạt sản phẩm bất động sản tại thành thị mới, đoạn liền kề Trung tâm hành chính. Nhưng, sau khi đi vào hoạt động hơn 5 năm, toàn bộ đô thị mới vẫn rất vắng vẻ, người dân không đến vùng này sinh sống.

heo nghiên cứu của các chuyên gia thành thị học, việc tỉnh Bình Dương “dời đô” từ trung tâm TP. Thủ Dầu một đến thành phố mới Bình Dương là tham vọng không ít, chưa phục vụ nhu cầu thực tế. Việc “dời đô” đến 1 vùng mới sẽ đối mặt nhiều thách thức, bởi sức ỳ ở lại của người dân tỉnh lỵ là vô cùng lớn. Người dân vẫn chỉ quanh quẩn trong vùng cũ nếu chính quyền không thực hiện đồng bộ những nhân tố dịch vụ, thương mại, siêu thị, bệnh viện, trường học…

Mấy năm qua, hàng ngàn căn nhà kiên cố đã được mọc lên tại thành phố mới Bình Dương, KDT Mỹ Phước 3… sau như thế bị bỏ hoang; Đó là chưa kể hàng ngàn hécta đất nền được san ủi, phân lô, trị giá cả tỷ USD.

Cho dù vậy, với tầm nhìn xa hơn, lợi thế rất không ít của Bình Dương là tiếp giáp với thị trường bất động sản TP.Hồ Chí Minh nhộn nhịp. Không những thế, Bình Dương là cầu nối của trục hành lang kinh tế Tp.HCM với các tỉnh Tây Nguyên. Ở quy hoạch liên kết vùng Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng, Bình Dương được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là tiểu vùng đô thị trung tâm, gồm Thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận gồm các huyện, TP. Thủ Dầu 1, Dĩ An, Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên (Bình Dương).

trong khi như thế, Bình Dương là tỉnh có quỹ đất rộng không ít và sạch, có thể phát triển những dự án địa ốc ngay cạnh TP.Hồ Chí Minh, đáp ứng được nhu cầu trong thực của cư dân địa phương và người dân đô thị. Ngoài ra, Bình Dương có 28 khu công nghiệp đang hoạt động và có hơn 1 triệu công nhân đang làm việc, số đông tại số như thế có nhu cầu nhà đất tại địa phương này.

Nhu cầu không nhỏ, hạ tầng giao thông kết nối hoàn thiện, nhưng giá đất tại đây thấp hơn Tp.HCM khá nhiều. Chẳng hạn, dự án trong quận Thủ Đức hiện có giá 40 - 70 triệu đồng/m2, thì ở huyện Dĩ An ngoài ra, giá đất sản phẩm chỉ 15 - 40 triệu đồng/m2.

Nhiều thương hiệu bất động sản lớn bắt đầu mong đợi đến Bình Dương

Năm vừa qua, nhiều công ty địa ốc không ít trong Tp.HCM như Him Lam Land, Phú Đông Group đã có mặt ở Bình Dương. Vài tháng gần đây, Vingroup, Cát Tường Group, Kim Oanh, Quốc Cường Gia Lai cũng có 1 số động thái đón chờ đến địa ốc Bình Dương. Nhiều người ở ngành đánh giá rằng Bình Dương đã có khá nhiều nhân tố để phân khúc khởi sắc.

nhưng, tại khi những địa phương vệ tinh khác đều phải có những sản phẩm lớn mới tạo được sự đột phá cho phân khúc, chẳng hạn Đồng Nai có những sản phẩm Long Hưng, Biên Hòa New City, KingBay tại Nhơn Trạch… với quy mô mỗi sản phẩm trên 50ha; Long An với các dự án Cát Tường Phú Sinh, Phuc An City, KDT năm sao… rộng trên 100ha thì Bình Dương ngay cả trong các vị trí thuận lợi như TP. Thủ Dầu 1, huyện Dĩ An… cũng chưa có dự án không ít nào.

Thêm nữa, Bình Dương hiện chưa có sự tham gia của các TĐ địa ốc danh tiếng cả nước – thành phần đã hình thành sự tấp nập cho những địa phương lân cận. Thêm vào đó, những tên tuổi bùng nổ BDS danh tiếng Việt Nam hiện không đi nhiều vào thị trường đất nền hay nhà phố, mà chủ yếu chú ý vào thị trường căn hộ.

Trên thực tế, quỹ đất ở Bình Dương rộng không ít, giá rẻ, người dân đa phần là công nhân, thu nhập thấp nên không thích hợp tại nhà chung cư. Báo cáo của công ty Him Lam Land và Phú Đông Group cũng cho biết, ở những sản phẩm chung cư của họ bán ra, 90% quý khách hàng đến từ TP.Hồ Chí Minh, tại khi người dân tại Bình Dương ít mặn mà.

Ông Trần Khắc Thạch - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản tỉnh Bình Dương nhận xét, phân khúc BDS nghỉ dưỡng Bình Dương ở năm 2019 cần sự phát triển của doanh nghiệp bên ngoài, thay vì chỉ đợi các thương hiệu cũ trên địa bàn tỉnh. Không những thế, cần có dự án không ít, đi đúng vào tâm lý của người dân tỉnh, Đó là đất nền hiện hữu với giá rẻ và tiện ích hoàn chỉnh để phục vụ nhu cầu nhà đất của người dân tỉnh Bình Dương Bây giờ.

“Để làm được điều đó, điều trọng điểm nhất là việc tạo quỹ đất cho đơn vị cùng cơ chế cấp phép sản phẩm thoáng hơn và hợp lý hơn, nhằm giúp phân khúc BDS nghỉ dưỡng của tỉnh đón lõng cuộc rút chạy khỏi thị trường của các tổ chức bất động sản TP.HCM”, ông Trần Khắc Thạch cho rằng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét