Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

Buộc phải sửa chính sách thu tiền tiêu dùng đất

Tại văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc Bộ nguồn vốn buộc phải ban hành Luật Thuế tài sản, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM nhận định: việc ban hành Luật Thuế tài sản chỉ đích thực hợp lý khi đồng thời sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền tiêu dùng đất theo quy định của Luật Đất đai hiện tại đang rất bất cập.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ toạ Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM nhấn mạnh: “Luật Thuế tài sản sẽ góp phần tạo điều kiện cho thị trường bất động sản lớn mạnh lành mạnh, minh bạch, bền vững; phòng chống đầu tư và tiêu dùng lãng phí. Qua chậm tiến độ, góp phần chuyển dịch chiếc tiền thay vì đầu cơ vào bất động sản sẽ chuyển sang đầu tư vào cung cấp, kinh doanh, dịch vụ; nâng cao nguồn cung cho thị phần, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở; và tăng thêm nguồn thu ngân sách nhà nước ổn định, dài hạn, bền vững. Bên cạnh đó, luật thuế này còn hướng những nhà đầu cơ thứ cấp đi vào chọn lọc thành lập tổ chức buôn bán bất động sản thay vì buôn bán cá thể như hiện nay”.

ko sửa đổi là không hợp lý

bên cạnh đó, cũng theo ông Châu, nếu như ban hành Luật Thuế tài sản mà ko sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất thì sẽ không hợp lý.

Ông Châu phân tích: “Tiền tiêu dùng đất chiếm tỷ trọng to trong giá tiền nhà ở, khoảng trên dưới 10% đối có nhà chung cư; khoảng trên dưới 30% đối mang nhà phố; khoảng trên dưới 50% đối mang nhà biệt thự. Dù chẳng hề là 1 sắc thuế, cũng không phải là phí nhưng đây thực sự là một khoản thu to trong ngân sách của địa phương, là gánh nặng của doanh nghiệp và người mua nhà và tạo cơ chế “xin - cho”.

"Do Đó, cần thay đổi cách thức tính tiền dùng đất ngày nay, chuyển đổi thành sắc thuế tiêu dùng đất khi nhà nước giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích tiêu dùng đất. Về trong tương lai, cần nghiên cứu bỏ hẳn khái niệm “tiền dùng đất” mà thay thế bằng sắc thuế tiêu dùng đất ở sở hữu thuế suất nhất thiết, yêu cầu khoảng 10% hoặc 15% bảng giá đất. Tương tự, vừa minh bạch, vừa dễ tính toán và mẫu trừ được cơ chế xin-cho lại tránh việc thu tiền dùng đất lần đầu quá to, để phục vụ nguồn thu bền vững, trong khoảng thời gian dài cho Nhà nước", ông Châu cho biết.

Việc ứng dụng thuế dùng đất lúc Nhà nước giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích dùng đất, trong những năm đầu sẽ sở hữu tác động khiến giảm nguồn thu tiền tiêu dùng đất thuộc ngân sách cấp thức giấc hiện đang là 1 nguồn thu quan yếu của địa phương. Song, sẽ giúp cho doanh nghiệp và người sử dụng giảm gánh nặng tiền tiêu dùng đất như ngày nay, giúp làm cho giảm tầm giá nhà ở; doanh nghiệp sở hữu thể tiên lượng giá thành thuế tiêu dùng đất lúc đầu tư Công trình.

Đánh thuế ngôi nhà thứ hai, khó hay dễ?

Công trình đất nền - căn hộ Grand Nest Khải Vy

Cũng bàn về bắt buộc thu thuế tài sản, ông Nguyễn è cổ Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựng nhận xét, trong bối cảnh hiện nay, khó với thể xác định rõ người nào với ngôi nhà thứ hai trở lên để đánh thuế, nhưng chẳng phải khó thì không làm cho.

Nhà nước đã đánh thuế tiêu thụ đặc biệt sở hữu phổ thông sản phẩm, trong ngừng thi côngĐây sở hữu ô tô. Xét về giá thì giá trung bình của một ngôi nhà to hơn rộng rãi so có giá một loại ô tô. Khi mà Đó, ô tô sở hữu thể không mang chứ nhà thì phải sở hữu, bởi thế ko đánh thuế nhà là bất hợp lý. Đánh thuế từ ngôi nhà thứ 2 trở lên là đánh vào người giầu, giúp nâng cao nguồn thu ngân sách và ổn định thị phần bất động sản.

Đồng quan niệm, ông Nguyễn Văn Đính, chủ toạ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khẳng định: việc đánh thuế tài sản cứng cáp ko dễ. Giả dụ quyết định của luật không chặt chẽ, rất dễ mang kẽ hở tạo dễ dàng để lách luật như: dùng những thành viên trong gia đình đứng tên, nhờ người khác đứng tên; mang thể dùng ngôi nhà với trị giá rẻ để kê khai căn nhà thứ 2, ba..

Chung cu grand Nest quận 7

vì thế, để quy định này đi vào cuộc sống và sở hữu hiệu quả, những nhà khiến cho luật cần phải nghiên cứu chặt chẽ, đặc thù là về mối quan hệ mang các luật khác nhằm tạo sự đồng nhất, hạn chế mâu thuẫn, chồng chéo.

khi mà chậm tiến độ, ông Stephen Wyatt, giám đốc điều hành Jones Lang Le Salle tại Việt Nam nhận định: thách thức lớn nhất khi áp dụng luật này tại Việt Nam là sở hữu thể vun đắp 1 hệ thống để nhận biết và điều hành khách hàng bất động sản.

hiện nay, thị trường bất động sản Việt Nam đang trên đà lớn mạnh và đang rất hấp dẫn. Có gần như nhà đầu cơ tìm căn nhà thứ hai trở lên. Việc đánh thuế tài sản sở hữu thể khiến giảm mức hấp dẫn của thị trường bất động sản thứ 2 này và sẽ ảnh hưởng tới lượng trao đổi.

Song, nhìn chung, việc đánh thuế vào người dùng phổ biến bất động sản ở những nước trên toàn cầu và cả Việt Nam sẽ với ảnh hưởng hăng hái lên thị phần khi với 1 hệ thống thuế phù hợp được áp dụng.

yêu cầu ko thu thuế mang nhà xã hội

can dự tới vấn đề trên, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM kiến nghị: cần sớm vun đắp, hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu đất nước, trong chậm tiến độ với cơ sở vật chất dữ liệu nhà, đất quốc gia, liên thông các cấp, các thức giấc, tỉnh thành trực thuộc Trung ương và được cập nhật theo thời gian thực.

đặc thù cần phải hoàn thành thật nhanh, thật chính xác việc cấp thẻ căn cước công dân, xác định mã số định danh tư nhân, để biết rõ người đang sở hữu nhà ở, tiêu dùng đất ở. Song song, cần hoàn tất nhanh việc cấp “sổ đỏ” cho các bất động sản nhà, đất.

ngoài ra, hiệp hội cũng đề nghị ko thu thuế tài sản đối với nhà ở xã hội, nhà cấp 4 trở xuống ở nông thôn. Trước mắt không thu thuế này đối với nhà ở tái định cư, nhà ở thương nghiệp có giá trị dưới một tỷ đồng; không thu thuế này đối có các hộ gia đình nghèo dù đã sở hữu một căn nhà nhưng đang ở chật (Tp.HCM là dưới mức bình quân 10m2/người) nay tậu thêm nhà thứ 2, thứ 3 nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này ko vượt quá 77m2 (là diện tích tối đa căn hộ nhà ở xã hội).

Trong công đoạn đầu nên áp dụng mức thuế suất vừa phải, thích hợp sở hữu sức dân; đối mang người sở hữu từ căn nhà thứ 2 trở đi thì áp dụng thuế suất bậc thang tùy theo số lượng và giá trị tài sản; trong trường hợp xuất hiện nguy cơ thị trường bất động sản sốt “bong bóng”, đề xuất Quốc hội ủy quyền Chính phủ thẩm quyền ban hành thuế suất chống đầu cơ, đánh thuế cao đối với trường hợp chuyển nhượng nhà, đất ngay sau lúc mua (có thể tính thời kì trong năm đầu tiên) để giúp ổn định nhanh thị phần bất động sản...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét