Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Cơ chế đặc trưng cho TP HCM: đô thị không ít đã bộc lộ các điểm nghẽn

TPHCM là 1 đô thị không nhỏ. Qua 1 chặng đường dài đổi mới đã tạo ra được những Hình hức có hiệu quả. Tuy nhiên trong giai đoạn hưởng thụ đã phát sinh ra những thách thức và lộ rõ các điểm nghẽn.

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê (TP HCM). Ảnh: Nguyễn Việt

Theo ĐB Phan Nguyễn Như Khuê (đoàn TP.HCM), một thành phố có áp lực tăng dân số vô cùng không nhỏ về mặt cơ học đòi hỏi TP phải có bước giải quyết cấp bách. Ví dụ, ô nhiễm không gian, ùn tắc giao thông, úng ngập, cùng với 1 loạt chính sách an sinh xã hội như khám chữa bệnh, nhà ở cho người thu nhập thấp… là những thách thức đặt ra bên cạnh "chiếc áo" cơ chế đang ngày càng chật.

Xin cơ chế để giải quyết thách thức

Ông Khuê xem, đây là các cơ sở để Tp.HCM kiến nghị với Trung ương và Chính phủ đánh giá xét cho Tp.HCM một cơ chế thông thoáng hơn, để làm sao giải quyết các thách thức này.

Bên cạnh nguồn lực như đất đai, TP cũng phải điều chỉnh, phân khu vực quy hoạch trồng lúa nước, xem xét lại thu hút triển khai, tại này có công nghệ cao, sắp xếp lại kho tàng, bến bãi để có được nguồn đất nhằm xây những khu nhà dành cho người có thu nhập thấp, công trình công cộng…

“Tức là TP.Hồ Chí Minh xin cơ chế để hướng đến cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Thông qua cơ chế như thế, Tp.HCM phải lấy như thế làm tâm điểm để có những dự án rõ nét và công ty hiệu quả” - ông Khuê nói.

Đi vào cụ thể những đề xuất cơ chế của Thành phố Hồ Chí Minh như thuế, ông Khuê cho biết thuế tài sản chưa đặt vào lần này, bởi đây là vấn đề hết sức mới, nếu đặt ra không đúng sẽ tác động và tác động đến thu hút nguồn triển khai, đơn vị. Vì TP đang kêu gọi khởi nghiệp, nếu đặt ra không hợp lý sẽ vô tình gây sự cản trở cho đơn vị khởi nghiệp.

“Đây là vấn đề không nhỏ, phải được Quốc hội đánh giá xét về khía cạnh luật”, ông Khuê nói.

Hay như phí và lệ phí, chẳng thể tùy tiện tăng phí 1 bí quyết bất hợp lý. Trên cơ sở khung sườn Quốc hội thông qua, Chính phủ cho phép và căn cứ thực tiễn, TP có thể đề xuất và thống kê xin chủ trương tăng thêm loại phí gì, ví dụ phí sử dụng buôn bán lòng, lề đường, phí xử lý rác không gian.

TP đang có chủ trương phải làm cho không gian xanh và sạch, là 1 đô thị không rác, thì phải xử lý rác thải, rác công nghiệp và bãi rác ngầm như thế nào để không tác động đến mạch nước ngầm.

“Tôi chỉ đưa ra một vài lệ phí này thôi, chứ chẳng thể tăng tùy tiện, bởi khi đặt ra vấn đề tăng thuế là tác động trực tiếp đến người dân. Vi lý do này cần phải suy nghĩ, chứ chẳng thể kiến nghị rồi tùy tiện tăng thuế, phí để đánh vào sức dân”, ông Khuê chia sẻ.

Mặt khác, theo ông Khuê, Tp.HCM phải xem xét kỹ lưỡng Nghị quyết là tạo điều kiện, tuy nhiên nếu ở định hướng, đơn vị mà không thích hợp thì lại vô tình trói lại thêm một lần nữa khi không khoan được sức dân. Điều này TP. HCM cần rất thận trọng.

Cần sắp xếp lại kho tàng bến bãi

Liên quan đến thí điểm những chính sách thuế, phí, lệ phí, ông Khuê cho biết, hầu hết ý kiến thống nhất điều chỉnh thuế suất, các sắc thuế khác, mức phí, lệ phí. Song, cần quy định cụ thể mức trần tối đa bao nhiêu hoặc quy định tăng theo tỷ lệ phần trăm nhất định. Nhưng cũng lại có ý kiến đề nghị ‎không nên có mức trần, không nên giới hạn các sắc thuế, mức thuế.

Về vấn đề như thế, ông Khuê đánh giá khi đặt ra mức trần là đã có sự nhận xét xét cấp thiết. Bởi vì phải nhìn trên mặt thông qua chung của một đô thị, mặt khác cũng nhận xét xét thông qua tính tương tác của những hoạt động triển khai của những đơn vị, để làm sao ngăn ngừa việc tăng thiếu cơ sở.

“Do như thế cần phải có mức trần để tự kiểm soát lấy mình. Lo triển khai trọng điểm là đúng, tuy nhiên lại quên mất thành phần vô cùng cấp thiết là mức sống của một thành phố và của người dân”, ông Khuê cho biết.

nhận định về tự chủ tài chính, theo ông Khuê, việc CPH, thoái vốn của các DNNN, đối với TP.Hồ Chí Minh không phải là vấn đề trọng yếu. Bởi vì sau khi tính toán sắp xếp, điều chỉnh lại, phần khấu trừ để lại cho TP. HCM cũng không lớn.

Cái thực sự khiến ông Khuê lo lắng nhất, Đó là bây giờhưởng tại Thành phố Hồ Chí Minh còn nhiều kho tàng, bến bãi, mặt thông qua mà một số cơ quan lâu nay sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích. Do đó, TP sẽ mạnh dạn kiến nghị Trung ương có thể sử dụng các cơ sở chưa hợp lý này.

“Kho tàng bến bãi bị bỏ trống, hoặc có những cơ quan cho thuê để khai thác tuy nhiên không có hiệu quả. Điều này gây rào cản cho TP ở quy trình sắp xếp lại”, ông Khuê chia sẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét