Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

HoREA: Tp.HCM có dáng dấp của một siêu thành thị

ở thống kê tình hình thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm và dự đoán phân khúc BDS nghỉ dưỡng từ nay đến tết Mậu Tuất và năm 2018, HoREA cho biết TP.Hồ Chí Minh có dáng dấp của 1 siêu thành phố với dân số khoảng 13 triệu người, tại như thế, có khoảng 3 triệu người nhập cư.

Tin mới : Bán căn hộ Dream Home 4 quận 8

TPHCM đã đóng góp đến 1/3 GDP, 1/3 giá trị sản lượng công nghiệp, 1/3 tổng thu ngân sách, và tại nhiều năm cũng là địa phương thu hút vốn đầu tư FDI cao nhất của cả nước; khối lượng công việc hành chính cũng không ít nhất nước. Ví dụ, chỉ tại 10 tháng đầu năm 2017, toàn thành phố đã cấp 414.073 sổ đỏ, 38.242 Giấy phép đầu tư, gấp hàng chục lần so với các tỉnh.`

vì vậy, Hiệp hội BĐS thành thị HCM nhất trí với đề xuất cần có cơ chế đặc trưng cho Tp.HCM nhằm mục tiêu triển khai thành thị sớm biến thành một trong các trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của vùng Đông Nam Á, quy hoạch thành thị thông minh, có chất lượng sống đặc biệt, với hai nội dung chính.

đầu tiên, đề nghị phân tích áp dụng Mô hình chính quyền đô thị để thích hợp với tình hình đặc trưng của thành thị.

Thứ hai, đề nghị Trung ương phân cấp, ủy quyền cho thành phố giải quyết một số vấn đề không nhỏ như sau: Được chủ động ở sắp xếp bộ máy hành chính, địa hình cán bộ nhân viên hành chính, khoán biên chế, khoán quỹ lương, chính sách tiền lương để thu hút nhân tài.

bên cạnh đó TPHCM sẽ được quyết định chọn lựa đơn vị đầu tư các sản phẩm có quy mô sử dụng đất từ 100 ha trở lên, hoặc dự án có từ 2.500 căn nhà trở lên, hoặc sản phẩm đầu tư dưới 10.000 tỷ đồng (Hiện thuộc thẩm quyền của Chính phủ).

thành thị cũng được quyết định lựa chọn nhà thầu những dự án có sử dụng đất theo điều 26 Luật Đấu thầu (Hiện nay, Ủy ban nhân dân thành phố phải trình Chính phủ xin cơ chế chỉ định nhà thầu từng dự án tại trường hợp hoàn hảo, ví dụ: Việc xin cơ chế chỉ định thầu khi thực hiện xây dựng lại chung cư cũ bị hư hỏng nặng, nguy hiểm tại thời kì vừa qua).

bên cạnh đó, được công ty thẩm định kiến trúc cơ sở, thẩm định kiến trúc kỹ thuật những công trình nhà cao tầng (Hiện nay, theo Nghị định 42/2017/NĐ-CP thì những tòa nhà từ 25 tầng, hoặc có chiều cao trên 74 m thì đều phải được Cục Quản lý những hoạt động quy hoạch Bộ xây dựng thẩm định.

Được phân cấp cho thành thị (Sở Cảnh sát PCCC) phê duyệt các công trình PCCC nhà cao tầng, (Bộ Tư lệnh thành phố) phê duyệt cao độ tĩnh không nhà cao tầng (Hiện nay, do Cục Cảnh sát PCCC Bộ Công an, Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng phê duyệt).

Được phân công cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện được cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Hiện nay, theo quy định của Luật Đất đai, Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì thẩm quyền như thế thuộc Sở Tài nguyên không gian và có thể được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai thành phố).

Được biết, hồi tháng 9/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng tình với nhận định Thành phố Hồ Chí Minh còn tỉ suất phát triển trên những lĩnh vực kinh tế, thương mại, triển khai... Và cần khai thác có hiệu quả các ưu thế đó. Đầu tiên, thành phố quan tâm triển khai hạ tầng đồng bộ với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tầm nhìn 2025-2030; quy hoạch khai thác đất có hiệu quả; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách phát triển khu vực và tập trung vào liên kết hạ tầng. Người dẫn đầu Chính phủ giao nhiệm vụ, Tp.HCM phải nằm trong nhóm xếp hạng cao nhất, là đầu tàu về cải thiện môi trường triển khai, kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét