Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Gói 30.000 tỷ đồng kết thúc, nhà xã hội đầu tư thế nào?

Nhiều ý kiến tại hội thảo xoay quanh câu hỏi về vốn đầu tư đối với địa ốc xã hội, hoặc nhà thương mại giá rẻ sau khi kết thúc gói 30.000 tỷ đồng. Nhưng, ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà và phân khúc BDS nghỉ dưỡng (Bộ Xây dựng) cho rằng:

“Chúng tôi cũng đi học kinh nghiệm các nước bạn rồi tuy nhiên với điều kiện kinh tế VN thì Hình hức đó chưa được bằng. Chính vì vậy, hiện nay chỉ có nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội”, ông Phấn nói.

Đại diện Bộ xây dựng cho biết, hiện đã có 84 sản phẩm, diện tích xây dựng khoảng 33.400 chung cư. Có 135 sản phẩm đang triển khai, diện tích triển khai 81.000 chung cư. Chương trình phát triển nhà đất công nhân, hiện hoàn thành 100 dự án, với diện tích khoảng 41.000 căn hộ. Có 72 dự án đang đầu tư với diện tích khoảng 88.000 chung cư.

Cũng liên quan đến vốn, chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa cho biết, cá nhân ông cảm thấy tài chính cho nhà đất xã hội đang là vấn đề nan giải tại VN, dường như chủ yếu chỉ huy động từ ngân hàng là chính, đây không phải giải pháp dài hạn và lâu bền. “Tôi nghĩ Bộ xây dựng và cơ quan chức năng nên đánh giá kinh nghiệm của các nước để huy động nguồn vốn khác để hỗ trợ", ông Nghĩa nêu quan điểm.

Cũng ở diễn đàn, Bộ trưởng Bộ triển khai Phạm Hồng Hà chỉ ra 1 số hạn chế trong nâng cấp thị trường BDS như chưa đồng bộ, thiếu bền vững, thiếu minh bạch, nhiều địa danh còn phát triển tự phát, bị lợi ích nhóm chi phối. Ngoài ra, cơ cấu hàng hóa trên phân khúc vẫn còn bất hợp lý. Cụ thể, ở khi Phân khúc địa ốc đỉnh cao đang thừa thì nguồn cung Phân khúc nhà ở xã hội, địa ốc thương mại giá rẻ lại thiếu.

những sản phẩm hỗ trợ vay từ ngân hàng với chính sách trả góp với lãi suất thấp nhất hưởng thụ : Dream Home Riverside quận 8

Theo Nhịp sống kinh tế/Tiền Phong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét