Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

Đơn vị đầu tư chẳng mấy săn đón tới sức khoẻ người sống trong căn hộ

Theo ông Joseph Azzarello, Giảng viên đào tạo chứng chỉ Leed thuộc Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ, cuộc sống hiện đại ngày nay đang đẩy con người vào không gian sống ngột ngạt song chủ đầu tư lại chẳng mấy săn đón điều như thế.

Bị nhốt tại những chiếc “hộp”

Chủ đầu tư chẳng mấy quan tâm tới sức khoẻ người sống trong căn hộ

Theo ông Joseph Azzarello, hưởng thụ tại nhiều tòa nhà cao tầng, người khai thác giống như bị nhốt tại các chiếc hộp

Khái niệm công trình xanh được định nghĩa là những công trình đạt được hiệu quả cao tại việc sử dụng năng lượng và vật liệu, hạn chế tối đa các tác động không hoàn hảo lên sức khoẻ con người và môi trường tự nhiên.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, con số công trình đạt và đăng ký chứng chỉ công trình xanh tính đến thời điểm Hiện nay khá khiêm tốn, khoảng hơn 120 công trình (theo báo cáo của Hội đồng Công trình Xanh VN năm 2017).

"Nếu như trước đây, chúng ta có thể sống tại những căn nhà rộng rãi, full ánh sáng, gió và khí trời trong lành, có thể thuận tiện đi qua hàng xóm hỏi thăm nhau thì giờ đây đã ngược lại", Ông Joseph Azzarello nói.

Ông cho biết, để đáp ứng nhu cầu xã hội, nhiều chủ mọc lên dự án đã xây nên các chung cư cao tầng, tòa nhà văn phòng mà không săn đón đến sức khỏe người sử dụng. Các dân cư hay nhân viên sống và làm việc ở những tòa nhà này giống như bị nhốt ở các chiếc hộp và phải tiêu thụ nhiều năng lượng, không có lợi cho xã hội lâu dài, ông nói.

Ông Joseph Azzarello cũng cho rằng, các sản phẩm Bất động sản thương mại, địa ốc bây giờhưởng chỉ đáp ứng được yêu cầu đảm bảo tính pháp lý theo quy định của nhà nước mà không chú ý đến sức khỏe người tiêu dùng là những dự án tồi.

Khó thuyết phục CĐT

Có nhiều lý do khiến số lượng công trình xanh tại VN còn ít ỏi, tại như thế thiết yếu là nhận thức của cộng đồng và người tiêu dùng còn hạn chế.

Tai hội thảo xu hướng nâng cấp của công trình xanh ở VN và trên toàn cầu do TĐ Kohler cùng đối tác tổ chức, vừa diễn ra ở Tp.HCM, thành viên một đơn vị bất động sản Hong Kong mới vào VN cho biết, đơn vị bà có biết đến những chứng chỉ xanh tận hưởng và công trình quy hoạch theo các tiêu chí này sẽ đặc biệt cho môi trường và sức khỏe con người. Tuy nhiên, hưởng thụ các cơ quan ban ngành không có ràng buộc đơn vị đầu tư các dự án phải thực hiện. Vi lý do này, trong quá trình nâng cấp sản phẩm vô cùng khó để thuyết phục cấp trên làm dự án xanh.

Chủ đầu tư chẳng mấy quan tâm tới sức khoẻ người sống trong căn hộ

hầu hết CĐT xây dựng công trình xanh trước hết là nhằm mục đích marketing, bán được hàng

cho rằng về vấn đề đó, KTS.Trần Khánh Trung, Chủ nhiệm CLB thiết kế Xanh Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thực tế này là có thật. Nguyên nhân chính vẫn là nhận thức của người tiêu dùng còn hạn chế và phần dễ dãi chấp nhận những công trình không xanh.

Ông lấy ví dụ, chuỗi shop thực phẩm Starbucks có mạng lưới nâng cấp hầu như phủ đều khắp những tỉnh thành Việt Nam, Nhưng cho đến nay chưa có một cửa hàng nào đăng ký chứng nhận công trình xanh. Tại khi như thế, cũng là Starbucks trong Thái Lan có đến mấy chục công trình xanh đạt chứng nhận của Leed. Cùng một đơn vị đầu tư Tuy nhiên tại Thái Lan họ suy nghĩ khác bởi nhận thấy nếu công trình đạt chứng nhận xanh thì có thể sẽ thu hút khách hàng nhiều hơn và nguồn lợi nhuận tăng.

Điều như thế có nghĩa là các đơn vị đầu tư làm công trình xanh trước nhất là nhằm mục đích marketing, bán được hàng và số tiền thu về tăng. Do đó, nếu người tiêu dùng không mong đợi đến công trình có xanh hay không thì những CĐT cũng không mặn mà xây dựng bởi không mang lại lợi ích buôn bán cho họ.

Vì nguyên nhân này, để những đơn vị đầu tư đổi thay tư duy, theo ông Trung cần phải có sự ảnh hưởng tin tức từ xã hội, trong đó nhận thức của người tiêu dùng vô cùng thiết yếu.

một ý kiến khác đánh giá, ở những sản phẩm chung cư, chủ đầu tư có thể dùng chứng nhận công trình xanh để thể Hiện nay hồ sơ bán hàng. Khi khách hàng nhà, nhất là người dùng nhà có 2-3 căn hộ biết được mỗi tháng họ tiết kiệm được 1 số tiền điện, nước nhất định cũng sẽ là thành phần kích thích họ quyết định chọn lựa, thay vì mua nhà ở các dự án không thực hiện theo tiêu chí xanh.

1 khi nhìn ra lợi ích, tầm giá triển khai công trình xanh ban đầu 2-3% có thể sẽ không còn là rào cản quá không ít với CĐT. Nếu có tỉ suất tài chính, các đơn vị đầu tư nên dự trữ thêm giá tiền này để thực hiện công trình xanh. Sau khi công trình đi vào hoạt động, khoảng 5 năm có thể hoàn khoản vốn này, 20-30 năm sau sẽ thu được rất nhiều lợi ích.

Thịnh Châu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét